Thứ Ba, 3 tháng 12, 2019

Hướng dẫn sử dụng men tiêu hóa, men vi sinh đúng cách?

Men tiêu hóa, men vi sinh là những sản phẩm dùng để hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách những sản phẩm này. Dược sĩ Sỹ Thành có bài hướng dẫn sau đây.

Hiểu rõ men tiêu hóa, men vi sinh là gì? 

Men tiêu hóa là các loại men do chính các tuyến trong cơ thể tiết ra, có tác dụng để tiêu hóa và hấp thu thức ăn.

Men vi sinh là các chế phẩm tổng hợp giúp bổ sung các vi khuẩn có lợi nhằm tạo nên sự cân bằng vi khuẩn trong hệ tiêu hóa và ức chế các vi khuẩn có hại gây bệnh cũng như tiết độc tố.

Men tiêu hóa và men vi sinh là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau và có công dụng khác nhau.

Cách sử dụng men tiêu hóa đúng cách


Về men tiêu hoá, trừ các bệnh nhân bị tổn thương hệ tiêu hóa bẩm sinh thì phải bổ sung men tiêu hóa lâu dài.

Men tiêu hóa chỉ nên sử dụng từng đợt 1-2 tuần, không nên dùng kéo dài vì khi dùng kéo dài sẽ làm các tuyến tiêu hóa bị ức chế, giảm bài tiết men tiêu hóa và dẫn đến teo.
Với những trẻ khoẻ mạnh bình thường mà có biểu hiện lười ăn, chán ăn, cần tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục chứ không nên dùng men tiêu hóa dưới dạng thuốc vì ít có tác dụng.

Hiện nay, Menpeptine là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng, sử dụng cho trẻ trên 2 tuổi, có biểu hiện chán ăn, chướng bụng, đầy hơi. Với những người thường xuyên uống rượu bia, menpeptine giúp phòng ngừa hiệu quả những cơn đau bụng thường gặp.

Cách sử dụng men vi sinh đúng cách 

Men vi sinh dùng được lâu dài với những người dùng thuốc kháng sinh. Vì thuốc kháng sinh có tác dụng phụ là tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi trong đường ruột và tạo đà cho vi khuẩn có hại phát triển, đặc biệt là giúp cho vi khuẩn yếm khí lây lan, sinh ra chứng đau bụng khó chữa, đi ngoài phân sống, tiêu chảy...

Các trường hợp tiêu chảy cấp do virus cũng được khuyên nên sử dụng men vi sinh. Trong các trường hợp bệnh này mà được bổ sung men vi sinh mới có tác dụng và đúng với ý nghĩa là làm lợi khuẩn. Một điều chú ý là kể cả khi đang dùng kháng sinh nhưng mới ngắn ngày hoặc chưa có dấu hiệu gì bất lợi ở đường tiêu hóa thì cũng không nên bổ sung men vi sinh vội. Chỉ sau khi sử dụng kháng sinh dài ngày (từ 1 tuần trở lên) và có biểu hiện của rối loạn vi khuẩn ruột thì bác sĩ mới nên kê đơn cho bệnh nhân dùng men vi sinh. Trong trường hợp bệnh nhân chưa có biểu hiện bệnh lý tiêu hóa nhưng có các triệu chứng chán ăn, ăn kém thì cũng nên bổ sung men vi sinh nhưng chỉ nên dùng ngắn ngày.

Do đó, với tình trạng  trẻ biếng ăn và rối loạn tiêu hóa của bé, bạn nên đưa cháu đến bác sĩ tiêu hóa hoặc bác sĩ chuyên khoa nhi để được khám, tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp điều trị đúng. Không nên tự mua men tiêu hóa cũng như men vi sinh về cho bé sử dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét