Thứ Ba, 3 tháng 12, 2019

Điều trị rối loạn tiêu hóa thường gặp mùa Tết

Ngày Tết mọi người thường nạp quá nhiều chất đạm, đường ngọt, mỡ cùng với đó là rượu, bia khiến cho hệ tiêu hóa trở nên bất ổn. Cũng vì thế mà những triệu chứng chướng bụng, đầy hơi, ăn không tiêu gặp nhiều ở ngày tết. Vậy phải điều trị thế nào?

Những rối loạn tiêu hóa thường gặp ở mùa Tết

Nhiều người thường không phân biệt được rối loạn tiêu hóa chức năng hay ngộ độc thực phẩm. 
Nếu ngộ độc thực phẩm hoặc đi ngoài do thực phẩm ô nhiễm  thường liên quan tới nhiều người, do ăn cùng mâm hoặc cùng loại thức ăn bị nhiễm khuẩn.

Với rối loạn tiêu hóa thường đi kèm các triệu chứng ăn uống khó tiêu, trướng bụng, đau bụng thoáng qua mà không liên quan đến thực phẩm thì có thể là bị rối loạn tiêu hóa chức năng.

Dấu hiệu rối loạn tiêu hóa 

Đau bụng: Cơn đau nhẹ, lâm râm, có khi lại quặn bụng từng cơn, nặng bụng, sình bụng, xót bụng, rát bụng hoặc đau nhiều như dao cắt... Cơn đau xảy ra liên tục, đau nhẹ suốt ngày, đau co thắt, đau nhức từng cơn.

Đầy hơi:  bụng căng to ra như cái trống kèm theo biểu hiện ợ hơi hay trung tiện liên tục.
Thay đổi đại tiện: Thường tiến triển chậm nhưng càng về sau càng trở nên nặng, có lúc táo bón, có khi tiêu chảy…

Thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa 

- Oresol: Khi bị rối loạn tiêu hóa có kèm tiêu chảy, cần bù nước và điện giải bằng dung dịch oresol, có dùng thay thế bằng nước cháo muối hoặc nước đường muối, pha 1 thìa cà phê muối với 8 thìa cà phê đường trong 1 lít nước để uống; không được dùng thuốc để cầm tiêu chảy trong trường hợp bị ngộ độc thực phẩm, chất độc.

- Men tiêu hóa: Dùng men tiêu hóa menpeptine bổ sung các enzym papain, Alpha - Amylase giúp tiêu hóa thức ăn, dùng trong trường hợp đầy hơi, trướng bụng, chậm tiêu, rối loạn tiêu hoá… Mùa tết, mọi người thường ăn uống quá nhiều khiến cho men tiêu hoá của cơ thể không tiết ra đủ để tiêu hoá thức ăn cần bổ sung men tiêu hoá từ bên ngoài vào.

- Thuốc nhuận tràng: dùng khi bị táo bón, giúp tăng nhu động ruột tác dụng lên cơ trơn ruột, tăng tích lũy ion và dịch thể trong đại tràng giúp cho việc đi ngoài dễ dàng hơn.

-Thuốc kháng axit: Một trong những nguyên nhân rối loạn tiêu hóa là do thừa axit dịch vị ở dạ dày, uống thuốc kháng axit giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, thực quản, giúp điều trị chứng đầy bụng chậm tiêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét