Thứ Hai, 9 tháng 12, 2019

Mách mẹ các biện pháp tránh rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Khi các triệu chứng rối loạn tiêu hóa xuất hiện, lượng dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể bị thiếu hụt đáng kể. Vì vậy, rối loạn tiêu hóa nếu kéo dài sẽ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ nhỏ. Để phòng tránh và điều trị cho trẻ rối loạn tiêu hóa, bác sĩ Nguyễn Đăng Khoa (Bệnh viện Nhi Đồng 2) mách nhỏ mẹ những biện pháp hiệu quả, có thể thực hiện ngay tại nhà. Mẹ đừng bỏ lỡ nhé!  

Nguyên nhân trẻ bị rối loạn tiêu hóa 

Bác sĩ Nguyễn Đăng Khoa nhắc mẹ: “Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ chưa hoàn thiện nên trẻ rất dễ mắc phải các chứng rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa rất đa dạng, chẳng hạn như: do môi trường vệ sinh kém, thức ăn nhiễm khuẩn gây ra bệnh đường ruột; trẻ dễ bị nhiễm bẩn từ tay, đồ chơi...; trẻ dùng thuốc kháng sinh nhiều gây mất cân bằng sinh thái đường ruột, dẫn đến chứng rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, trong giai đoạn từ 0-6 tuổi, sức đề kháng lẫn hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ còn non yếu nên trẻ dễ bị các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng... tấn công. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến các bệnh về tiêu hóa”.


Bác sĩ Nguyễn Đăng Khoa mách nhỏ mẹ một vài “mẹo” hữu ích để phòng ngừa tình trạng rối loạn tiêu hóa cho bé:
- Mẹ nên thường xuyên nấu ăn ở nhà, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Trước khi ăn, bé cần rửa tay kỹ bằng xà phòng.
- Nên cho bé ăn uống điều độ, đúng giờ.
- Bổ sung những thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa, trong đó có chất xơ.
- Nhắc nhở bé phải nhai kỹ thức ăn. Không nên cho trẻ ăn quá no.
- Cho trẻ vận động cũng là cách giúp con ăn uống ngon miệng và hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa cho trẻ bằng chủng men Bacillus mẹ nhé!

Bên cạnh các biện pháp thông thường để phòng ngừa rối loạn tiêu hóa cho trẻ như đã nêu trên, bác sĩ Nguyễn Đăng Khoa còn nhắc một vấn đề quan trọng là tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa cho trẻ bằng cách bổ sung các lợi khuẩn (Probiotics).

Theo bác sĩ Nguyễn Đăng Khoa, đường ruột của trẻ luôn tồn tại đồng thời lợi khuẩn và hại khuẩn. Lợi khuẩn là các vi sinh vật có lợi, giúp duy trì sức khỏe bằng cách đào thải các hại khuẩn, loại trừ bệnh tật, kích thích quá trình tiêu hóa và giúp tăng cường miễn dịch đường ruột. Cụ thể, lợi khuẩn sẽ sinh ra các chất ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, cạnh tranh vị trí và nguồn dinh dưỡng của các tác nhân, vi khuẩn gây bệnh.

Trên thực tế, việc bổ sung các lợi khuẩn (Probiotics) vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày của trẻ như một biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả rối loạn tiêu hóa đã được rất nhiều bà mẹ trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý rằng không phải tất cả các lợi khuẩn trong thực phẩm đều có khả năng sống sót tại môi trường đầy axit của dạ dày và đến được hệ vi sinh đường ruột.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét